FRASA SENDI
NAMA
วลี namespace
ในภาษามลายูนั้นมีบทบาทสำคัญในการสร้างอาคารในประโยคที่ประกอบด้วยชื่อคำเดี่ยวและวลีนามในประโยค นี่แสดงให้เห็นว่าความสำคัญของชื่อคำร่วมกันของคำนั้นทำให้ฟังก์ชันของวลีชื่อเป็นพื้นฐานของการกำหนดรูปแบบที่มีรูปแบบ
FN + FSN (ชื่อเฟส +
ชื่อวลี)
วลี namespace
มีศักยภาพที่จะนำเสนอก่อนชื่อวลีหรือก่อนที่คำนามโดยตรงจะตามด้วยวลีคำนาม ในการอภิปรายนี้เราจะดูที่ชื่อของวลีวลีที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งของประโยคในประโยค นอกจากนี้องค์ประกอบคำกริยาวลี
namespace จะมีการกล่าวถึงในบทนี้ด้วย
สร้างวลีชื่อ
วลีร่วมชื่อคือวลีที่ประกอบด้วยชื่อร่วมกันของคำที่สามารถรวมคำนามไว้ในรูปสหภาพวลี วลีที่สร้างขึ้นจากประโยคที่มีชื่อคำและชื่อวลีหนึ่งคำเพื่อเติมเต็มการสร้างวลีที่มีชื่อ
(Nik Safiah Karim et.al,
2008)
วลี namespace เป็นหลักสร้างขึ้นเมื่อคำร่วมกันตามด้วยคำนาม (Abdullah
Hassan et.al 2006)
ในชื่อคำทั่วไปที่ใช้กันทั่วไปคือประโยคจาก,
จาก, ไป, จาก,
ถึง, จะ, จะ,
จนกว่า, โดย, กับ,
เกี่ยวกับ, และ, และอื่น ๆ วลี namespace
สามารถนำหน้าด้วยคำทั้งคำช่วยหรือคำโทรสาร
ชื่อร่วม +
ชื่อวลี
วลีในประโยคสามารถสร้างขึ้นจากวลีชื่อที่มีชื่อร่วมกันของคำ
+ วลีที่ชื่อ (KN + FN) ในกรณีนี้คำว่า joint
name มีอยู่เป็นคำที่อยู่หน้าวลีคำนาม
ตัวอย่างเช่น:
ชื่อวลีร่วม
|
|
ชื่อร่วม
|
ชื่อวลี
|
ใน
ไปยัง
จาก
จาก
ไปยัง
ไปยัง
กับ
จาก
เกี่ยวกับ
ไปยัง
สำหรับ
|
ห้องออกกำลังกาย
โรงเรียน
ศูนย์การเรียนการสอน
อลูมิเนียม
นายจานาคาติบ
แม่
หรูหรา
ค้างคืน
คลอโรฟีลล์
กลางวัน
พ่อ
|
ชื่อวลีร่วม
|
||
ชื่อร่วม
|
ชื่อวลี
|
|
ชื่อทิศทาง
|
ชื่อวลี
|
|
(i) เข้า
(i) เข้า
(ii) ไป
(ii) ไป
(iii) จาก
(iii) จาก
|
ใน
-
ใน
-
ด้านหลัง
-
|
อ่างเก็บน้ำ
อ่างเก็บน้ำ
บ่อน้ำ
บ่อน้ำ
เวที
เวที
|
ชื่อวลีร่วม
|
|||
ชื่อร่วม
|
ชื่อวลี
|
หลักฐาน
|
|
ชื่อทิศทาง
|
ชื่อวลี
|
||
(i) เข้า
ใน
(ii) ไป
ไปยัง
(iii) จาก
จาก
|
บน
-
ภายนอก
-
ภายใต้
-
|
เวที
เวที
ผู้ปกครอง
ผู้ปกครอง
บ้าน
บ้าน
|
ในขณะนั้น
-
ในสไตล์
-
ด้วยไม้
-
|
ชื่อร่วม +
(ชื่อทิศทาง) + ชื่อวลี
วลี Namespace
สามารถอยู่หน้าวลีคำนาม (นำหน้าด้วยองค์ประกอบคำนามของทิศทาง) นอกจากนี้วลีร่วมชื่อยังมีศักยภาพที่จะนำเสนอโดยไม่มีคำนามนาม
ชื่อคำ + (ชื่อทิศทาง)
+ ชื่อวลี + (คำอธิบาย)
การสร้างวลีชื่อประกอบด้วยชื่อคำร่วมด้วยชื่อและคำอธิบาย ชื่อของทิศทางและหลักฐานที่สามารถนำเสนอและสามารถลดลงตามโองการ
ชื่อเฟสตำแหน่งในย่อหน้า
วลี namespace มีฟังก์ชันใน predicate
ของประโยค ในประโยคอื่น ๆ วลี namespace ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบของคำอธิบาย
ชื่อช่องว่างที่คาดการณ์ไว้
ในคำสั่งปกติของวลีชื่อวลีร่วมมีอยู่หลังจากที่เรื่อง
ตัวอย่างเช่น:
(1) อาหมัดไป โรงเรียนทุกวัน Ahmad ke sekolah setiap hari.
(2) บ่อเลี้ยงปลา ริมสวน Kolam ikan di tepi taman.
(3) Yushiro จากเมืองโตเกียว Yushiro dari bandar raya
Tokyo.
(4) เก้าอี้เป็น ไม้สัก Kerusi itu daripada kayu jati.
(5) ของขวัญ สำหรับแม่ของซาริ น่า Hadiah ini untuk ibu Zarina.
(6) Bahaman ของครอบครัวศิลปะ Bahaman daripada keluarga seni.
ชื่อวลีร่วมเป็นคำอธิบาย
องค์ประกอบของหลักฐานในประโยคสามารถแสดงด้วยวลีชื่อ องค์ประกอบหลักฐานส่วนใหญ่จะอธิบายความหมายเชิงพรรณนาของวลีวลีวลีและวลีคำนาม อย่างไรก็ตามองค์ประกอบของหลักฐานนี้สามารถนำเสนอได้ดียิ่งขึ้นตามบริบทของประโยคตามสูตรไวยากรณ์
ตัวอย่างเช่น:
(i)
คำอธิบายของวลี
ตัวอย่างเช่น:
(7) Budin เป่าแซ็กโซโฟน เหมือนนักดนตรีมืออาชีพ (หมายเหตุเชิงเปรียบเทียบ)
Budin meniup
saksofon seperti pemuzik profesional. (keterangan bandingan)
(8) Dahlan ปรุงอาหาร ในตอนเย็น ( คำอธิบายเวลา )
Dahlan memasak pada
waktu petang. (keterangan masa)
(9) Marini ผ่อนคลาย ริมชายหาด (คำอธิบายสถานที่) Marini berehat di tepi pantai.(keterangan
tempat)
(10) เธอพูดถึง การมีส่วนร่วม (รายละเอียด) Ayah berbincang tentang hal
pertunangan.(keterangan hal)
(11) สุลต่าน Mansur
Syah มาพร้อม กับราชินีของเขา (รายละเอียดบางส่วน)
Sultan Mansur Syah
hadir dengan permaisurinya.(keterangan penyertaan)
(12) คุณควรควบคุมอารมณ์เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคุณ
(คำอธิบายเป้าหมาย)
Anda wajar mengawal emosi
demi kesejahteraan diri.(keterangan tujuan)
(13) ฮวง Tuah
แทงเป็นโจรสลัดด้วยกริช (อธิบายทาง)
Hang Tuah menikam lanun dengan
keris.(keterangan cara)
(ii) คำอธิบายวลีคำคุณศัพท์
ตัวอย่างเช่น:
(14) จอห์นเป็น แบบอย่าง (หมายเหตุเชิงเปรียบเทียบ)
John segak seperti
model. (keterangan bandingan)
(15) ศาสตราจารย์มีความสามารถ ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (รายละเอียดของสิ่งต่างๆ)
Profesor itu cekap dalam
bidang bioteknologi. (keterangan hal)
(16) เขาเป็นคนตาบอด ในเวลากลางคืน (คำอธิบายเวลา)
Dia rabun pada
waktu malam. (keterangan masa)
(17) เราควรจะฉลาดที่จะไม่พลาด (ข้อมูลปลายทาง)
Kita harus pantas supaya
tidak ketinggalan. (keterangan tujuan)
(iii) คำอธิบายวลีคำนาม
ตัวอย่างเช่น:
(18) อาคารในกัวลาลัมเปอร์ สูงมาก (คำอธิบายสถานที่)
Bangunan di Kuala
Lumpur sungguh tinggi. (keterangan tempat)
(19) อัญมณี มาจากราชวงศ์หมิง (คำอธิบายเดิม)
Batu permata itu adalah dari zaman
Dinasti Ming (keterangan asal)
(20) Ridwan ซื้อเพลง สำหรับงานนี้แล้ว (คำอธิบายปลายทาง)
Ridwan sudah membeli
songkok untuk majlis tersebut.(keterangan tujuan)
(21) ไพลิน ทำมาจากเหล็ก (คำอธิบายแหล่งที่มา)
Keris itu diperbuat daripada besi.
(keterangan sumber)
(22) เพลง ของ Dato
'Mokhzani ได้ดึงดูดความสนใจของเธอ (คำอธิบายของผู้ผลิต)
Lagu oleh Dato’
Mokhzani telah menarik perhatiannya. (keterangan pembuat)
ชื่อ Joint
Name
ในการใช้ชื่อร่วมกันของคำในประโยคมีสององค์ประกอบของคำร่วมกันของชื่อที่คล้ายกันสามารถนำมารวมกันในรูปแบบที่เทียบเท่าโดยใช้ยัติภังค์ และหรือ แต่
ตัวอย่างเช่น:
(23) เขาวิ่งเข้าไปในและนอกอาคาร Dia mundar-mandir di dalam
dan di luar bangunan itu.
(24) Zulfadli กินกับพี่ชาย หรือ กับพี่ชายของเขา? Zulfadli makan dengan adiknya atau dengan
abangnya?
(25) นางอาลีไม่ได้ทำงานในสวน แต่ ทำงานในสำนักงานทนายความ
Pak Cik Ali bekerja bukan
di kebun tetapi bekerja di pejabat peguam.
(26) Nadia Chin Abdullah ไม่ใช่ประเทศออสเตรเลีย
แต่ออสเตรีย
Nadia Chin Abdullah bukan ke
Australia tetapi ke Austria.
แต่ในบางกรณีมีคำร่วมกันที่สามารถใช้เป็นคำพูดได้ นี้ใช้กับคำว่า 'จะ'
ตัวอย่างเช่น:
(27) Diana กำลังจะไป ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ( จะ เป็นลักษณะของคำ)
Diana akan ke Kuala
Lumpur. (akan sebagai kata
bantu aspek)
(28) Diana รักแมวของเธอ (เป็นคำร่วม) Diana sayang akan kucingnya. (akan sebagai kata
sendi)
อย่างไรก็ตามในการสนทนานี้จะแสดงเป็นตัวอย่างของการใช้คำร่วมกันที่สามารถนำเสนอในมากกว่าหนึ่งสถานการณ์ สถานการณ์นี้สามารถทำได้ง่ายขึ้นโดยดูจากตำแหน่งและหน้าที่ในประโยค โดยทั่วไปวลีวลีสามารถใช้เป็นคำกริยาและคำอธิบายในประโยคได้
Namun, dalam
perbincangan ini, perkara tersebut ditunjukkan sebagai contoh penggunaan kata
sendi yang boleh hadir dalam keadan lebih daripada satu situasi. Keadaan ini
dapat dipermudahkan dengan melihat kedudukan dan fungsinya dalam ayat.
Pada asasnya, frasa sendi boleh berfungsi sebagai predikat dan keterangan dalam
ayat.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น