Frasa nama Frasa kerja Frasa adjactive

FRASA NAMA

 วลีชื่อ (FN) เป็น รูปแบบที่สร้างขึ้นตามหลักไวยากรณ์ซึ่งประกอบด้วยคำหรือคำไม่กี่คำที่สามารถทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบ (องค์ประกอบ) ในการสร้างประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐานในภาษามลายูประกอบด้วย สององค์ประกอบหลัก ได้แก่ เรื่องและคำกริยา :
(i) FN + FN 
(ii) FN + FK 
(iii) FN + FA 
(iv) FN + FS 
ในวรรคทั้งหมดรูปแบบ วลีชื่อวลีเป็นเรื่อง; วลีชื่อใช้งานได้เฉพาะในรูปแบบ FN + FN เท่านั้น ดูตัวอย่างด้านล่าง: 
ชื่อชื่อวลีคำ ทำนาย 
 ครูของบิดา 
Bapa guru. 
 พ่อของเด็กชายเป็นครู 
Bapa budak itu guru. 
 เมืองหลวงกลาง 
Kelang bandar diraja. 
เห็นได้ชัดจากวลีข้างต้นว่าวลีวลีสามารถประกอบด้วยเพียงหนึ่งคำหรือคำไม่กี่คำ นอกเหนือจากองค์ประกอบของวลีและองค์ประกอบของวลีวลีประโยควลีคำ นามยังสามารถนำเสนอหลังจากคำกริยาในวลีที่ทำงาน (FK) เช่นในตัวอย่างต่อไปนี้: 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhsJ4imzeRWHlc3VnwjFKr2-zWYetoeCH9sh9pUCbJzEZnKfPa9jZg2GrHNppyKOhuIOrHJnq1_QhaQ1hzfcyIj04OuPO_64zyPNZOCJeqncBJ-Mre-fWgslZyJ6jUR7rL45QTGLfKlDoUi/s1600/Slide1.JPG


สถานที่อื่นที่ครอบครองโดยวลีนามเป็น ส่วนหนึ่งขององค์ประกอบชื่อในวลีที่มีชื่อ วลีในช่องว่างสามารถมีอยู่เป็นองค์ประกอบในเนมสเปซที่ระบุ (predicate namespace: FS) 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg75agwrlod4NmltYZwjS9oK9cU-4DlphZ6VFAaqrYkRfRp3K2o6iUr41xqBIqawU1g_toDesdJpWDoQf8NCjU7SNgRFCzuA2drUzzBwH8ErL-fU1TpoJg1VGmN13VOiF-5dIyzEUg5-VrT/s1600/Slide2.JPG


องค์ประกอบหรือองค์ประกอบที่มีชื่อ filler วลีประกอบด้วย คำนามเป็นองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบหลักเหล่านี้ สามารถอยู่ได้เป็นรายบุคคล หรือกับอาร์เรย์ของไฟแช็กที่ นำเสนอก่อนวลีหรือหลังหรือก่อนและหลังวลีคำนาม 
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgJ2ano_bjknLW2Z0XXtJlw-9NGTqPLIPT-H1SOJyvNe61-me5zODTy__wE1Isbt9y3lZ79z-X-ZYZ32fDFyr6s0hV6LdhWR9itES29xH9FFJCZtkvUgfyJ6D_5WzmOYgfqQIEreFnptknm/s1600/Slide3.JPG
มีความเห็นว่า องค์ประกอบ ที่ ไม่ใช่ชื่ออาจเป็นวลีเติมคำหากองค์ประกอบสามารถใช้แทนกันได้กับองค์ประกอบของชื่อตัวอย่างเช่น 
 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
 
Senaman menyihatkan badan. 
คำนาม ออกกำลังกาย เป็นคำนามวลีเติมจะถูกแทนที่ด้วยการ ออกกำลังกาย ด้วยวาจาเช่นในตัวอย่างต่อไปนี้: 
 ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
Bersenam menyihatkan badan.  
ตัวอย่างของ องค์ประกอบอื่นที่ไม่ใช่ชื่อซึ่ง ถือ เป็นชื่อตัวเติมคือคำกริยา เช่น การออกกำลังกายการสูบบุหรี่การกวาด และการ ออกเสียง วลีเช่น แกล้งทำเป็น กิน และ กินสินบน และคำคุณศัพท์เช่น ขาว ตัวอย่างเช่นในประโยค การสมัครสมาชิกต่อไปนี้: 
 ออกกำลังกายเป็นวัยรุ่นที่ชื่นชอบ 
Berolahraga menjadi kegemaran remaja. 
 สูบบุหรี่นิสัยของบิดา 
Merokok kebiasaan ayah saya. 
 Serat น้อยดึงดูดความสนใจของเยาวชน 
Bersawah kurang menarik perhatian para belia. 
 ย้ายไปและพฤติกรรมนิสัยหยิ่ง 
Berlagak ke sana dan ke mari tabiat orang sombong. 
 สาธารณะอาจทำให้เกิดการสู้รบ 
Perli-memperli boleh mengakibatkan pergaduhan. 
 กินการติดสินบน 
Makan suap perbuatan keji. 
 สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ 
Putih melambangkan kesucian. 
 Workouts ทำงานได้อย่างมีสุขภาพดี 
Kegiatan bersenam menyihatkan badan. 
 การออกกำลังกายกลายเป็นวัยรุ่นที่ชื่นชอบ 
Aktiviti berolahraga menjadi kegemaran remaja. 
 นิสัยการสูบบุหรี่ของนิสัยของบิดา 
Tabiat merokok kebiasaan ayah saya. 
 การจ้างงานที่ไม่ดึงดูดความสนใจของเยาวชน
Pekerjaan bersawah pada kurang menarik perhatian para belia.  
 นิสัยการทำท่าไปที่นั่นและนิสัยของคนหยิ่ง  
Kebiasaan berlagak ke sana dan ke mari tabiat orang sombong. 
 การแนะนำกิจกรรมอาจส่งผลให้เกิดการสู้รบ  
Kegiatan perli-memperli dapat mengakibatkan pergaduhan. 
 การกระทำที่โหดเหี้ยมกระทำทารุณ 
 Perbuatan makan suap perbuatan yang keji. 
สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ Warna putih melambangkan kesucian. 

ดังนั้น องค์ประกอบหลักที่เติมหลักของวลีคำนามมาจากคำนามเช่น กิจกรรมกิจกรรมนิสัยการประกอบอาชีพนิสัยการกระทำ และสี อย่างไรก็ตามถ้ามองจากจุดที่มีอยู่คำกริยาและคำคุณศัพท์ในย่อหน้าข้างต้นถือได้ว่าเป็นหัวข้อหลักของคำวลี 
สรุปได้ว่าคำนามหลักคือวลีที่เป็นรูปธรรมโดยคำนาม แต่ในระดับของการดำรงอยู่ของวลีหลักของชื่อนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยคำกริยาและคำคุณศัพท์ 

เอกสารอ้างอิง: คณะกรรมการตรวจสอบ (1995) 
http://sintaksisbahasamelayu.blogspot.com/2014/02/nota-tajuk-3-konstituen-frasa-nama.html

FRASA KERJA

คำกริยา คือ คำกริยา ตามด้วย วัตถุ ที่ประกอบด้วย วลีคำนาม เพื่อให้ความหมายสมบูรณ์ ฉลาดในการจัดการตัวอย่างเวลาคือ;
Halim เห็นอาดัม (อดัมเป็นวัตถุที่เห็นได้จาก Halim)
กริยาทรานสมิธ ที่ใช้งานอยู่ 
คำกริยาที่ใช้งานอยู่เป็นคำกริยาที่ต้องมาพร้อมกับวัตถุที่ใช้งานคำนามและวลี คำกริยาที่ใช้งานอยู่ใช้ค่าตอบแทนผู้ชายบุรุษผู้ชายผู้ชายผู้หญิงผู้ชายผู้หญิง
Passive Transitive Job
คำกริยาที่เป็นแบบ Passive คือคำกริยาที่มาพร้อมกับวัตถุและ passive passages กริยาสกรรมกริยาแบบ passive ใช้ค่าตอบแทนใน


Penyambut
Kata Kerja Transitif
Pembuat
Radio itu
didengari
Atan
Burung itu
ditangkap oleh
seekor kucing
Sayur itu
dijual oleh
seorang perempuan
Ikan itu
dijala oleh
Pak Abu
Surat itu
sedang ditulis oleh
bapa


ปฏิคม
กริยาเรื้อรัง
ผู้สร้าง
วิทยุนั้น
ได้ยิน
Atan
นกตัวนั้น
ถูกจับกุมโดย
แมว
ผักนั้น
ขายโดย
ผู้หญิง
ปลา
สวมใส่โดย
นายอาบู
จดหมาย
กำลังเขียนโดย
พ่อ






FRASA ADJECTIVE

บทนำ

วลีคือกลุ่มของคำที่สร้างหน่วยประโยค คำสามารถเป็นวลีเมื่อมันสามารถยืนอยู่คนเดียวและตรงกับการทำงานของหนึ่งในองค์ประกอบหลักของประโยค นอกจากนี้วลีคือองค์ประกอบสร้างหรือย่อหน้าประกอบด้วยคำอย่างน้อยสองคำหรือหากคำนั้นมีคำใดคำหนึ่งคำนั้นก็จะมีการขยายคำสองคำขึ้นไป วลี ไม่สามารถ แบ่งออกเป็นเรื่องและคำคุณศัพท์ได้ตามที่อธิบายไว้ข้างต้นมีสี่ประเภทของวลีคือ FN…FK FA และ FS ตามการสร้างของพวกเขาวลีสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทได้แก่: วลี endocentric และ exocentric วลี

FRASA ADJECTIVE
   Predicates ในภาษามาเลย์สามารถวลีคำคุณศัพท์ คำคุณศัพท์เป็นชั้นเรียนคำที่สามารถมาพร้อมกับคำเสริมแรงเป็น มากขึ้นมากมาก และลดความซับซ้อนของคำนามในฐานะนักวาดภาพประกอบในการสร้างวลีของชื่อ คำคุณศัพท์อาจประกอบด้วยคำหรือมากกว่า                 
อ้างอิง Nik Nikiah Karim etal, (1993; 385) ระบุว่าแนวคิดของวลีคำคุณศัพท์เป็นลำดับของคำประกอบด้วยหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งคำที่มีคำคุณศัพท์หรือคำคุณศัพท์เป็นหลัก ดังนั้นวลีคำคุณศัพท์สามารถประกอบด้วยคำคำคุณศัพท์หรือคำคุณศัพท์สองคำซึ่งรับประกันความเก่งกาจ ตัวอย่างเช่น
เรื่อง (FN) Predikat (FA)
 1. ความขยันหมั่นเพียร  Murnirah rajin.
             2. ลูกของฉันมี ขนาดเล็ก มาก Anak saya masik kecil.
             3. เด็กชาย ผอม Budak itu kurus kering.
             4. ลูกของฉัน ชัดเจน มาก . Budak itu kurus kering.
จากตัวอย่างข้างต้นในวรรค (1) และ (2) คำกริยาจะเต็มไปด้วยคำที่เป็นคำคุณศัพท์ซึ่งทำหน้าที่เป็นวลีคำคุณศัพท์ ในข้อที่ (3) และ (4) เขาใช้คำคุณศัพท์สองคำเพื่อสร้างวลีคำคุณศัพท์


วลีคำคุณศัพท์สามารถสร้างเป็นหนึ่งคำหรือชุดของคำที่มีคำคุณศัพท์เป็นแกน วลีคำคุณศัพท์เป็นองค์ประกอบที่เป็นนามแฝงในประโยคหรือเป็นองค์ประกอบของหลักฐานและเป็นองค์ประกอบของการไม่รู้หนังสือในคำกริยาซึ่งมาหลังจากคำกริยา ในขณะที่เป็นภาพประกอบคำคุณศัพท์จะปรากฏขึ้นหลังคำนาม

การสร้างวลีคำคุณศัพท์ประกอบด้วยคำเดียวก็คือ ขี้เกียจน่ากลัวและว่างเปล่า คำคุณศัพท์วลีสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
การรวมกันของสองคำคุณศัพท์ที่เน้นองค์ประกอบหลายอย่าง:
ความเข้ากันได้ของความหมาย
ตัวอย่าง: ความงามที่สวยงาม เบื่อกับความหมายตรงกันข้าม
 cantik molek , penat lelah       makna berlawanan.
ตัวอย่าง: ดีไม่ดี ความงามที่ยิ่งใหญ่ขนาดเล็กของเสียงจังหวะ
baik buruk, kecil besar keindahan bunyi ritma.
ตัวอย่าง: อ่อนแอในระยะยาว , มวลพันกัน  lemah longlai , kusut masai.
วลีคำคุณศัพท์ประกอบด้วยคำคุณศัพท์เป็นนิวเคลียสและแสงคำนาม มันมีสองความ       คล้ายคลึงกัน
ตัวอย่าง: เลือดแดง สีเขียวอมเทา merah darah , hijau daun kiasan.
ตัวอย่าง: ความยาวของมือ หัวใหญ่ panjang tangan , besar kepala.

ในวลีคำคุณศัพท์เครื่องขยายเสียงอาจมีอยู่ในบางสถานการณ์:
ด้านหน้า: ส่วนใหญ่ ปากแข็งฉลาด มาก paling degil, amat bijak.
เบื้องหลัง: ขวา ราคาถูก  murah sekali, cepat benar.
อิสระ: สวย มาก สวย มาก amat cantik, cantik amat.
ซ้อนกัน: กล้าหาญจริงๆไม่เก่ง sungguh berani sekali, belum cerdik lagi.

คำคุณศัพท์เป็นคำกริยาตามคำคุณศัพท์หลังคำกริยาและการส่องสว่างหลังจากวลีคำนาม คำสั่งสอนสามัญอาจมีการจัดเรียงแบบตรงกันข้าม
ตัวอย่างเช่น:  บ้าน ของ Ani ใหญ่มากบ้านของ Ani ใหญ่  : Rumah Ani amat besar sekali à Amat besar sekali rumah Ani
สร้างคำคุณศัพท์วลี
            สาระสำคัญของคำคุณศัพท์สามารถประกอบด้วยโครงสร้างหนึ่งคำหรือการสร้างคำสองคำ การสร้างวลีคำคุณศัพท์ประกอบด้วยคำหนึ่งคำอาจอยู่ในรูปของคำคำเดียวเช่นรถ ใหญ่ และผลไม้เป็นเงาะ นอกจากนี้ยังอาจเป็นอนุพันธ์เช่นความรู้สึกของอาลีกำลัง สั่นและนี่เป็น ราคาแพงที่สุด และอาจเป็นคำสองคำเช่นผลไม้ เล็ก ๆ และอารมณ์ของเด็กหนุ่มก็ ดูอ่อนเยาว์

สาระสำคัญของคำคุณศัพท์สองคำเป็นผลมาจากการควบรวมที่ตรงกัน (เช่นความเข้ากันได้) ตัวอย่างเช่น> ทหาร กล้าหาญกล้าได้กล้าเสีย สาว ๆ สวย ๆ และห้องสอบก็เงียบ สำหรับคำตรงกันข้ามหมายถึง (เช่นตรงกันข้ามกับความหมาย) พื้นผิวถนน ต่ำ และชีวิตในภูมิภาค ขมหวาน สำหรับองค์ประกอบของจังหวะมันเป็นเช่น> มนุษย์มี ไขมัน และดินในพื้นที่ แห้ง

การรวมกันของคำคุณศัพท์เป็นคำคุณศัพท์เช่น ตัวหนาตัวโดดเดี่ยวต่ำต้อย และอย่างละเอียด ประกอบด้วยคำคุณศัพท์ + คำคุณศัพท์ การสร้างคำคุณศัพท์ที่มีคำตรงข้าม (ตรงข้าม) สูง ที่สุดเท่าที่ มีขนาดเล็ก มีรสหวานขม และไม่สามารถลดลงได้ อย่างไรก็ตามหากองค์ประกอบที่สองของคำคุณศัพท์นำความหมายไปเช่นองค์ประกอบที่เป็น ตัวหนาที่สวยงาม และ เงียบ และจังหวะเช่น ไขมันอ้วน และ แห้ง แล้วคำที่สองสามารถหลอม

นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างคำสองคำในคำคุณศัพท์ที่ประกอบขึ้นจากคำคุณศัพท์ + คำนาม ในแง่ของอาหารการก่อสร้างนี้ถือเป็นรูปเป็นร่างและคล้ายคลึงกัน ตัวอย่างของสิ่งต่างๆเช่นคน บ้า และผู้หญิงเป็น จำนวนมากปาก และสำหรับความคล้ายคลึงมันเป็นเช่นพ่อสีเหลืองหีบ และ shammer เป็น แมวขี้อาย

ใน คำคุณศัพท์คำคุณศัพท์ + คำนาม ที่มีความคล้ายคลึงกันของคำ ที่ สามารถแทรกได้ระหว่าง ตัวอย่างเช่นสีเหลือง เช่น langsat, jinat เช่น นกเขา, ขี้อาย เช่น แมวอย่างไรก็ตามสำหรับวัตถุประสงค์ของวลีคำคุณศัพท์ที่นำมาพาดพิงถึงหนึ่งไม่สามารถลดลง ในทำนองเดียวกันคำคุณศัพท์มักจะทำซ้ำคำเช่นตัวอย่างข้างต้นและตัวอย่างอื่น ๆ เช่นอุ่นลูกลาพี่ไก่มูล และอื่น ๆ


การปรับคำคุณศัพท์

คำคุณศัพท์คำคุณศัพท์สามารถแบ่งออกเป็นส่วนขยายหลายอย่างเช่นการเสริมคำคำ Bantu วลีร่วมชื่อและประโยคเสริม

ขยายด้วยการเสริมแรง

ส่วนขยายนี้เป็นคำคุณศัพท์ในแกนวลีที่สามารถบังคับใช้กับคำเสริม นี่เป็นเพราะคำเสริมคำเป็นคำที่เป็นคำคุณศัพท์ ถ้าคำเสริมมาในคำคุณศัพท์คำเฉลี่ยจะต้องมีก่อนหน้าหรือหลังคำคุณศัพท์ มีอยู่ ระหว่างคำเสริมก่อนที่คำคุณศัพท์หรือคำ adjekti และยังมีอยู่อย่างอิสระ
ตัวอย่างเช่น:
เสื้อไอริส สีขาวส่วนใหญ่ ( ส่วนใหญ่ หันหน้าไปทางด้านหน้า)
Baju Irwan paling putih ( paling ialah penguat hadapan )
อาคาร สูง มาก ( เมื่อ เครื่องขยายเสียงกลับ)
Bangunan itu tinggi sekali ( sekali ialah penguat belakang )
เหตุการณ์เป็น เรื่องมหัศจรรย์ มาก ( จริงๆ คือเครื่องขยายเสียงฟรี)
Kejadian itu sungguh ajaib ( sungguh ialah penguat bebas )

Peluasan ด้วยความช่วยเหลือ
   คำคุณศัพท์สามารถขยายได้โดยใช้คำว่า Help ก่อนคำคุณศัพท์ นอกจากนี้คำเสริมเช่น แล้วยังคงไม่จำเป็น และ ยังไม่ สามารถนำเสนอก่อนคำคุณศัพท์คำคุณศัพท์
ตัวอย่างเช่น:
คนแก่แล้ว Lelaki itu sudah tua.
เด็ก ยังคง ซน  Budak itu masih nakal.
ข่าว ไม่จำเป็นต้อง เป็นความจริง Berita itu belum tentu benar.
เค้ก ยังไม่ สุก Kuih itu masih belum masak.


นามสกุลขยายตามชื่อ

วลีคำคุณศัพท์สามารถขยายด้วยวลีที่อยู่ด้านขวา Tugan วลีของชื่อร่วมกันนี้เป็นหลักฐานที่อยู่ในส่วนของคำสั่งของบทกวี
ตัวอย่างเช่น:
 ประเทศมาเลเซีย ที่อุดมไปด้วย ความสวยงามของชายหาด
Malaysia kaya akan keindahan pantai.
เธอไม่หยิ่ง กับฉัน Dia tidak sombong dengan saya.
เสื้อเชิ้ตนี้ทำความสะอาด เสื้อเชิ้ต น้อยลง จาก Baju ini kurang bersih baju ini. Daripada.
ราคาน้ำมันมีราคาแพง ก่อน Harga minyak mahal dari dulu.
วลีคำคุณศัพท์ไม่สามารถขยายด้วยวลีคำนาม ดังนั้นวลีคำพูดในรูปแบบต่อไปนี้จึงไม่ใช่รูปแบบทางไวยกรณ์
ตัวอย่างเช่น:
รักลูกอม adik suka gula-gula.
น้องสาวชอบขนมหวาน adik suka akan gula-gula.
ฉันเชื่อว่าคนนั้น saya percaya orang itu.
ฉันเชื่อในตัวบุคคลนั้น  saya percaya akan orang itu.
ข้อสรุป
ในวลีคำคุณศัพท์เกณฑ์เกณฑ์คำคุณศัพท์ที่ดีที่สุดคือการพิจารณาตามเกณฑ์การสังเคราะห์ เมื่อมองไปที่หน้าที่ของตนในฐานะที่ไม่รู้หนังสือหรือเป็นสมาชิกในกลุ่มก็เป็นลักษณะที่สามารถกำหนดคำดังกล่าวเป็นคำคุณศัพท์ได้หรือไม่
จากตัวอย่างข้างต้นวลีนี้สามารถยืนได้จากคำหนึ่งคำสองคำและคำต่างๆมากมาย เกี่ยวกับบทกวีเราสามารถสังเกตได้ว่าแต่ละประโยคมีวลีอย่างน้อยสองคำ หนึ่งในวลีจะกลายเป็นวัตถุหรือเรื่องสำหรับประโยคและอีกเรื่องหนึ่งหรือเป็นคำกริยา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้